TRÀ SEN – THỨC UỐNG THUẦN KHIẾT TỪ ĐẤT TRỜI

Trà ướp bông sen hay còn gọi là trà sen của Trà Hoa Việt là sự kết hợp tinh tế giữa trà xanh và hoa sen bằng phương pháp dệt hương công phu và công nghệ sản xuất hiện đại tạo ra một sản phẩm mang hương vị và nét riêng. Sen Bách Diệp có hương dịu ngọt, thoang thoảng kết hợp với Trà Tân Cương trở thành thức uống đã đi vào tiềm thức của người Việt. Khi pha trà có mùi thoảng nhẹ hương sen, màu xanh vàng, trong và có vị đắng nhẹ của trà cùng hương thanh mát.

TRÀ SEN – THỨC UỐNG THUẦN KHIẾT TỪ ĐẤT TRỜI

Trà sen Hồ Tây là sự hòa quyện hoàn hảo giữa vị ngon của trà với hương thơm nhẹ nhàng tinh khiết của hoa sen. Sự hòa quyện thảo ngọt ấy đã làm say lòng biết bao thế hệ người Việt. Nhấp một ngụm trà ngon, ta như thấy được cả trời, cả đất và sự tỉ mỉ đến mức kỳ công của người nghệ nhân. Hơn cả một loại thức uống, trà sen chính là thức quà tinh túy, chứa đựng tất thảy hồn cốt văn hóa Việt.

Trà sen Tây Hồ từ lâu được mệnh danh là “thiên cổ đệ nhất trà”, không chỉ bởi hương vị thanh tao khác biệt, mà đó còn là sự tỉ mỉ trong từng công đoạn tạo ra chúng. Sen dùng ướp trà là sen Bách Diệp, là loại sen nhiều cánh nhỏ, màu hồng phớt, chúm chím nụ. Sen được hái từ sáng sớm, khi mặt nước còn hơi sương để đảm bảo độ tươi và giữ trọn vẹn được hương vị của hoa. Bách diệp là loại hoa hấp thụ linh khí của trời đất nên kết hợp với nó cũng cần loại trà có phẩm chất cao quý như vậy. Trà dùng để ướp hương sen, hảo hạng nhất vẫn là trà Tân Cương loại 1, được trồng trên những đồi cao nơi giao thoa mây trời. 

Sen là Quốc hoa của người Việt, loài hoa vốn thanh quý, hương hoa thơm ngát mà không nồng, thanh nhã đầy vương giả. Hương sen, hương trà cao quý, tinh khiết. Một chút bụi trần thôi cũng đủ làm chúng vẩn đục. Cho nên, việc ướp trà không đơn giản là nghề, đó còn là một môn nghệ thuật lắm công phu. Thật cầu kỳ, tỉ mỉ và tinh tế trong từng bước,… cùng với đó là bàn tay điêu luyện, tình yêu, sự đam mê của những người làm trà.

Từ đời này sang đời khác, dệt hương sen cho trà vẫn được tiếp nối như cách mà người Hà Nội lưu giữ một giá trị tinh túy. Vẫn là cách làm hoàn toàn thủ công, vẫn những nguyên liệu thơm ngon nhất cùng bí quyết gia truyền để tạo nên món quà độc đáo mang hương vị sen bách diệp Hồ Tây Thưởng trà sen là thưởng thức cả một nét văn hóa chứa đựng cái tình, cách ứng xử, giao thoa giữa con người với con người, giữa con người với thiên nhiên. 

PHƯƠNG PHÁP DỆT HƯƠNG TRÀ SEN

Người Hà Nội cầu kỳ trong lối ăn, lối chơi, nên có những thứ trà ướp hoa “đệ nhất”, đó là trà sen Tây Hồ. Cuộc sống trôi đi, có những phong tục xa dần theo năm tháng nhưng có những nếp cũ trở về và còn mãi. Ấy là thưởng trà sen và “dệt” hương sen cho những búp trà non để tạo nên một thức uống tiêu biểu cho sự thanh nhã, tinh tế của người Tràng An.

Sen Tây Hồ cánh to, hương đằm. Người ta bảo sen bách diệp vì có trăm cánh. Bóc ra khi sen hàm tiếu thì lớp cánh trong vẫn ôm lấy nhụy âu yếm. Mở lớp cánh sen nhỏ ra, thì sẽ thấy những nhụy sen. 

Vào mỗi buổi sớm tinh sương, khi mặt trời vừa nhú ở phía đằng đông, những người hái sen bắt đầu công việc của mình. Sen được hái khi mặt trời còn chưa lên, nụ hoa hàm tiếu đang chứa cả bầu hương thanh khiết. Người thợ Trà Hoa Việt nhẹ nhàng từng ngón tay, bóc tách từng cánh sen rồi khẽ đưa trà. Khi bông sen đã ngậm đủ trà, từng bông được cắm và ủ hương…..Sau một quá trình ủ hương, bông sen được đưa vào sấy theo công nghệ thăng hoa hiện đại, giữ nguyên màu sắc của hoa và hương vị của trà.

Khi dệt hương xong, nước trà không còn màu xanh đục nữa mà trở nên trong hơn rất nhiều. Đấy mới thực “chất” trà sen. Châm đến sáu, bảy lượt nước, trà nhạt rồi vẫn đượm hương, người xưa còn cầu kỳ đến mức lấy nước sương sớm mai ở trên lá sen về pha trà. Nếu từng chứng kiến người thợ ướp trà trong rực rỡ ánh hồng, không mê thứ trà này không được. Bảo sao, có những nghệ nhân lại gắn bó với nghề đến thế.

BÍ QUYẾT ĐÚC KẾT TỪ TRĂM NĂM ĐỂ CÓ ĐƯỢC CHÉN TRÀ SEN NGON

Hàng năm, cứ mỗi độ hạ về trong cái nắng vàng óng ả, người Hà Nội lại có dịp được thưởng thức vẻ đẹp tinh khiết của sen Hồ Tây và thể hiện cái thú vui tao nhã mà cầu kỳ trong nghệ thuật thưởng trà sen. Với người Hà Nội, pha cho mình cũng như pha trà mời khách, người ta phải để vào đó nhiều công phu. Những công phu đó, dần trở thành lễ nghi. 

Lần rót nước tráng trà đầu tiên gọi là “Cao sơn trường thuỷ”, lượt nước này rất quan trọng, được gọi là đánh thức trà, để rũ hết bụi bẩn ra khỏi búp trà và để vị trà khuếch tán dần, quyện cùng làn nước.

Lần thứ hai đổ nước vào ấm gọi là “hạ sơn nhập thuỷ” nên đổ nước cao, tràn miệng bình để khi đậy nắp lại, bụi trà tràn ra hết, rồi dội nước sôi lên nắp để giữ nhiệt độ cao nhất cho ấm trà. Nước hai chính là nước ngon nhất được tạo ra trong vòng 1-2 phút, có hương vị đậm đà, quyến rũ.

Khi rót trà phải chuyền đều các chén sao cho nồng độ trà như nhau bằng cách kê khít miệng chén lại và đưa vòi ấm quay vòng. Các chén phải có lượng nước bằng nhau, thể hiện sự tôn trọng đối với khách.

Thưởng thức trà sen phải tinh tế và tỉ mỉ mới có thể cảm nhận được hết cái thanh tao và ý nghĩa của chén trà. Người ta vẫn nói, trong hoa sen có tính Phật, cho nên, thưởng trà sen đúng cách có thể giúp ta tu tâm dưỡng tính, thâu nhận những tinh hoa đất trời và cảm nhận vẻ đẹp thư thái của cuộc sống. Cũng bởi vì lẽ đó mà cha ông ta đã dạy: “Chỉ có những tao nhân mặc khách mới thưởng thức được trọn vẹn cái phong vị của cách uống trà này, chứ không như kẻ phàm phu tục tử, bưng ly trà to lên uống ừng ực, người ta gọi là “ngưu ẩm”. 

Hương trà, hương sen thoang thoảng, vấn vương trong từng làn gió. Khi uống, lớp hương ở sâu bên trong từ từ lan tỏa biến bản thân người uống trà cũng thơm như một đóa sen. Nhấp một ngụm nhỏ sau hàng giờ mà dư vị ngọt ngào của thứ hương ấy vương vấn mãi không tan trên đầu lưỡi. Lạ thay, càng uống lại thơm, càng đậm khiến ta lại càng mê cái dư vị ngọt ngào nơi hậu vị ấy. 

TRÀ HOA VIỆT – THIÊN CỔ ĐỆ NHẤT TRÀ NGON

Là một thương hiệu đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành chế biến trà ướp hoa, Trà Hoa Việt luôn tự tin đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng nhất.

Với lợi thế về vùng nguyên liệu rộng lớn, sở hữu đồi trà xanh ngát cùng đầm sen và ruộng ươm hoa lên đến hàng trăm hecta, nguồn nguyên liệu đầu vào đạt chuẩn VietGap và được cấp giấy chứng nhận ATTP, chúng tôi chú trọng đến sự an toàn trong từng khâu chế biến để tạo ra sản phẩm độc đáo, thơm ngon, tốt cho người dùng và thân thiện với môi trường.

Nếu nói công việc ướp trà là cả một nghệ thuật, thì những người làm công việc ướp trà trên cánh đồng là những nghệ nhân. Tất cả công đoạn sản xuất đều dựa vào đôi bàn tay khéo léo, cùng sự tỉ mỉ của các nghệ nhân khi “đặt trọn tâm huyết trong từng lá trà”.

Mỗi sản phẩm của Trà Hoa Việt là sự gửi gắm trong đó cả niềm tự hào quê hương và lòng tự tôn dân tộc, cùng công thức ướp trà độc đáo, công nghệ sấy và đóng gói hiện đại; đã tạo nên dòng trà “Thiên cổ đệ nhất trà”, khó có sản phẩm nào có được.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.